CHỌN TRƯỜNG CẤP 1 CHO CON VÀ BÀI HỌC TRƯỞNG THÀNH TỪ NỖI LO LẮNG

Trong quá trình chọn trường cho con, tâm trí tôi đã tự hỏi:

  • Các cha mẹ khác ở SGP thấy con gái tôi học trường công mà ko phải trường song ngữ sẽ nghĩ gì?

Tôi không đủ tiền, tôi cảm thấy xấu hổ. 

  • Tôi có quá để tâm đến thể diện của bản thân khi chọn trường cho con không?

Có, tôi muốn được công nhận mình giỏi giang nên có tiền cho con học song ngữ.

  • Điều gì sẽ xảy ra nếu con tôi không học song ngữ?

Con có thể không có môi trường tiếng anh, tư duy tiến bộ, những cập nhật kiến thức mới như các bạn ở trường song ngữ. Có thể con không giỏi tiếng anh bằng các bạn song ngữ, không ở trong môi trường tốt….nhưng thật ra là “Sao mà biết chắc được nhỉ?” và “Chả sao cả”.

  • Điều gì sẽ xảy ra nếu con học hệ song ngữ mà giữa chừng nhà tôi gặp khó khăn về tài chính không thể chi trả học phí cho 2 con nữa?

Có lẽ lúc đó tâm lý cả nhà sẽ đi xuống nhiều lắm và tội cho các con bởi cảm giác là một bước lùi.

  • Việc này có nói lên điều gì về khả năng thành công, hạnh phúc của con trong cuộc đời?

Không.

  • Nỗi sợ mà tôi đã trải qua là gì?

Sợ bị bỏ rơi, sợ bị phán xét.

  • Cảm giác này đang cố nói với tôi điều gì?

Tôi phải chứng minh, tôi phải có năng lực để được yêu thương chăng.

Con gái đã học hệ song ngữ hồi mẫu giáo nên rất muốn tiếp tục học trường song ngữ (cháu nói được học nhiều tiếng anh) và tôi cũng muốn vậy (vì mấy câu tự vấn ở trên nhưng nó toàn là nỗi sợ). Nên trước khi chọn trường công tôi đã đưa con đi test ở trường song ngữ thứ nhất, sau đó ít ngày thì ứng tuyển trường công theo tuyến và được duyệt vào học, rồi trước ngày chuẩn bị nhập học trường công tôi lại đưa con đi test ở trường song ngữ thứ hai (hai cha con đều muốn).

Khi cảm giác lo lắng bất an đã lấn át, mọi nỗ lực hợp lý hoá đều vô ích. Ngôn ngữ của logic hoàn toàn bị bỏ lỡ nên tôi đã loay hoay giữa hai lựa chọn. Thách thức trong chuyện này là làm sao để con (cả tôi nữa) thấu hiểu và thương lượng với những cảm xúc của chính mình. May mắn vợ vô tình gặp được hai người trong quá trình này, vợ cho ý kiến giúp tôi bình tâm lại, sự loay hoay lo lắng này cuối cùng đã được nhìn rõ về mặt bản chất.

Những lúc như thế này tôi thật sự cần thứ ngôn ngữ xuất phát từ trung tâm của trái tim thay vì thứ ngôn ngữ được điều khiển bởi tâm trí. Nó là thứ ngôn ngữ của sự cởi mở và cam đảm thay vì thứ ngôn ngữ của sự kiểm soát và thao túng.

Lúc tôi chuẩn bị đóng học phí trường song ngữ vợ chồng tôi đã phân tích lại, con gái lớn chúng tôi cũng được tham gia vào quá trình này, và chúng tôi có lựa chọn cuối cùng với những góc nhìn mới mẻ, chấp nhận thực tại với sự hài lòng và cảm giác tự do, tin tưởng vào con người, tầm nhìn dài hạn, hành động.

Điều quan trọng là cuối cùng là sau tiến trình cùng nhau, con gái hoàn toàn thấy thoải mái với việc lựa chọn học trường công với sự đồng hành của ba mẹ dành cho con ở giai đoạn này.

Tôi đã phần nào đối diện với nỗi lo lắng trong trạng thái nguyên sơ và tự nhiên nhất (không phải trong toàn bộ thời gian, có mấy ngày nó chi phối tôi mệt phết). Nỗi lo lắng dần dần ra đi không phải vì tôi đã đẩy nó đi mà bởi vì tôi đã trưởng thành từ nó với niềm tự hào.

Học trường quốc tế hệ song ngữ lớp 1-5
Lợi íchRủi ro/Điểm yếu
Tiếng Anh 20 tiết/tuần, môi trường tiếng anh quốc tế: con sẽ giỏi tiếng anhHọc dở chương trình tiếng Việt

Chi phí:

  • 220 triệu/năm học phí lớp 1
  • 7tr sách, quần áo
  • 36tr chi phí khác
  • 25tr phí nhập học

Tổng: 288 triệu/năm

Ứng xử của giáo viên: phát triển theo cá tính riêng mỗi đứa trẻ, tốt cho con
Bước xuống sân là tới trường: thuận lợi trong đi lạiBa mẹ dễ lười và dậy muộn dẫn đến con đi học trễ, tạo thói quen không tốt
Không gian sạch đẹp hơn: tạo cảm giác thoải máiKhó sống trong không gian không đẹp về sau, hình thành bản ngã cao
Chương trình kỹ năng: phát triển toàn diệnPhụ thuộc vào hứng thú của con nhiều hơn là vào ý thích ba mẹ
Bạn bè nhà đủ đầy nên cũng cư xử tốt hơn

 

Học ở song ngữ thì cũng tiêu xài kiểu song ngữ, càng lớn xài càng nhiều.

Sướng từ đầu, sau này lỡ có khổ thì không quen, khó có sự hài lòng trong cuộc sống

Nhà mình chưa quá giàu có, lỡ kinh tế đóng băng thu nhập giảm thì không đảm bảo lâu dài cho hai con cùng học song ngữ. Mà ba Tín áp lực thì gia đình cũng căng thẳng, không khí gia đình nặng nề, và căng thẳng thì không thể đi đường dài.
Học trường công hệ tích hợp lớp 1-5
Lợi íchĐiểm yếu/Rủi ro
Tiếng Anh 8 tiết/tuần, hoàn toàn với GV nước ngoài => Nhưng suy nghĩ về lâu dài hàng chục năm như vậy cũng ổn mà. Bù lại, con có thể cứng cáp các môn sử dụng tiếng Việt từ lớp 1-5.50% so với số tiết ở song ngữ.

Chi phí:

  • 45 triệu/năm học phí
  • 2tr tiền sách, đồng phục
  • 3tr tiền xây dựng lớp
  • 15tr chi phí khác

Tổng: 65 triệu/năm 

Ứng xử của giáo viên: phát triển theo cá tính riêng mỗi đứa trẻ Khoảng 60% so với song ngữ, bù lại được kỷ luật
Cách nhà 3,6km: Mỗi sáng phải kích hoạt não sắp xếp đúng giờ đến trường = có chút khó khăn thử thách + mỗi ngày nhìn xuống ngôi trường mơ ước. Như vậy sẽ có động lực trong cuộc sống.
Không gian học tập không bằng trường song ngữ: giúp thích ứng với mọi không gian sống, dù bình thường hay sang trọng.Trải nghiệm đạt tầm 60%
Chương trình kỹ năng: tuy không đẹp và sang trọng nhưng cũng đủ đáp ứngChất lượng thiết bị, không gian học tập và khả năng dạy của thầy cô nếu không bằng trường song ngữ cũng không sao vì phụ thuộc vào hứng thú của con nhiều hơn là vào ý thích ba mẹ
Bạn bè: tiếp xúc đa dạng bạn học, phát triển sự thấu cảmDù đôi lúc có bạn này bạn kia

Ba Tín học chấp nhận giai đoạn này và tính toán con đường dài hơi hơn cho các con (phát huy năng lực tầm nhìn dài hạn), đồng thời là cơ hội cho con chấp nhận một giai đoạn của cuộc sống và nuôi dưỡng khao khát sự thịnh vượng.

Khó khăn này chính là cơ hội để nuôi dưỡng nội lực cho cả gia đình, thực thi cho tầm nhìn dài hạn để đến với sự thịnh vượng bền vững từ trong ý chí của ba mẹ và các con, chứ không phải là sự chấp nhận và thui chột tinh thần.

Kết luận: Gia đình cần kiến thiết tầm nhìn và thực thi mục tiêu tài chính dài hơi (20 năm) chứ không thể chỉ là 5 năm được nữa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *